สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
สถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข
กองส่งเสริมวิชาการและคุณภาพการศึกษา
กองส่งเสริมวิชาการและคุณภาพการศึกษา
Toggle navigation
|
ITA
บทบาทหน้าที่และโครงสร้างกองส่งเสริมวิชาการและคุณภาพการศึกษา
งานพัฒนามาตรฐานการศึกษา
มีหน้าที่รับผิดชอบ การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับติดตามและสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตร ตั้งแต่การปรับปรุงหลักสูตรการขออนุมัติหลักสูตร และการเปิดสอน การพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาหลักสูตรทุกหลักสูตร การรับสถาบันการศึกษาอื่นเข้าเป็นสถาบันสมทบ การจัดการศึกษาร่วมกับสถาบันการศึกษาอื่น การจัดการข้อมูลสารสนเทศ ด้านหลักสูตร การเรียนการสอน และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งออกเป็น ๓ งาน ดังนี้
๑. งานพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐาน ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) วิเคราะห์ และจัดทำข้อเสนอ นโยบาย แผน และกลไกการพัฒนางานด้านการพัฒนาหลักสูตรของสถาบันพระบรมราชชนก เสนอสภาวิชาการและสภาสถาบันตามที่กำหนด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของสถาบัน
(๒) สนับสนุน ส่งเสริม เป็นที่ปรึกษา ให้วิทยาลัย /คณะ พัฒนาหลักสูตรใหม่/ปรับปรุงหลักสูตรตามวงรอบการปรับปรุงหลักสูตร เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ทันสมัย และเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตรและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องศึกษาวิเคราะห์บริบทที่เกี่ยวข้อง
(๓) ตรวจสอบรูปแบบหลักสูตร และกลั่นกรองหลักสูตรเบื้องต้น เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ที่กำหนด ก่อนนำเสนอหลักสูตรต่อสภาวิชาการ และเสนอเพื่อขออนุมัติสภามหาวิทยาลัยตามลำดับขั้นตอน
(๔) ส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ติดตามและให้ข้อเสนอแนะในการนำหลักสูตรไปใช้การบริหารหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานชาติ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง โดยพิจารณาองค์ประกอบ ได้แก่ การกำกับมาตรฐาน บัณฑิต นักศึกษา อาจารย์ หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ตลอดระยะเวลาที่มีการจัดการเรียนการสอน
(๕) วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายต่อสภามหาวิทยาลัย ในการพิจารณาเปิดหลักสูตรใหม่ตามความต้องการของประเทศ ระบบสุขภาพและตลาดแรงงาน
(๖) วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายต่อสภามหาวิทยาลัย ในการพิจารณาปิดหลักสูตร ที่ไม่ทันสมัยและไม่เป็นที่ต้องการของประเทศ ระบบสุขภาพและตลาดแรงงาน
(๗) วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายต่อสภามหาวิทยาลัย ในการพิจารณารับสถาบันการศึกษาอื่นเป็นสถาบันสมทบ การออกจาการรับสถาบันสมทบ การจัดการศึกษาร่วมกับสถาบันอื่น และการให้ความร่วมมือด้านอื่นๆ
(๘) พัฒนาความร่วมมือและเสริมสร้างเครือข่ายการพัฒนาหลักสูตรที่ทันสมัย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ กับสถาบันอุดมศึกษาอื่น
(๙) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นๆ หรือที่ได้รับมอบหมาย
๒. งานพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) วิเคราะห์ สังเคราะห์และร่วมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดและ ประเมินผลการศึกษาของวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของระบบสุขภาพ ทั้งภาคทฤษฎี ภาคทดลอง และภาคปฏิบัติ เพื่อให้ได้บัณฑิตพยาบาลตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ และอัตลักษณ์ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร ตรงตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
(๒) ส่งเสริม สนับสนุน และให้ข้อเสนอในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้ และทักษะตามโครงสร้างหลักสูตรที่กำหนด สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
(๓) ส่งเสริม สนับสนุนให้วิทยาลัย / คณะ วิเคราะห์เพื่อจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
(๔) วิเคราะห์ สังเคราะห์และส่งเสริม สนับสนุนในการวางแผนพัฒนาอาจารย์ให้มีทักษะการสอนที่ทันสมัย
(๕) พัฒนาความร่วมมือและเสริมสร้างเครือข่ายการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ กับสถาบันอุดมศึกษาอื่น
(๖) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นๆ หรือที่ได้รับมอบหมาย
๓. งานสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจด้านการบริหารหลักสูตร ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) วิเคราะห์ สังเคราะห์ และให้ข้อเสนอกับงานเทคโนโลยีดิจิตัล ในการพัฒนาสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ ด้านการบริหารหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร หรือมาตรฐานชาติที่เกี่ยวข้อง
(๒) ส่งเสริม สนับสนุน กำกับติดตามให้วิทยาลัยบันทึกข้อมูลสารสนเทศการจัดการสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ ด้านการบริหารหลักสูตร การเรียนการสอน เพื่อให้ วิทยาลัย คณะ สภาวิชาการสภามหาวิทยาลัย สามารถใช้สารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(๓) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นๆ หรือที่ได้รับมอบหมาย
งานประกันคุณภาพการศึกษา
มีหน้าที่รับผิดชอบ ศึกษา วิเคราะห์ กำหนดแนวทางการพัฒนาระบบและกลไก และเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษา กำกับติดตาม และสนับสนุนให้มีการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านการจัดการศึกษา การบริหารจัดการ การประเมินคุณภาพภายใน และงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย โดยแบ่งออกเป็น ๓ งาน ดังนี้
๑. งานพัฒนามาตรฐานการศึกษา ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) ศึกษา วิเคราะห์ เสนอแนวทาง/หลักเกณฑ์ และพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก ให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
(๒) พัฒนาเกณฑ์มาตรฐาน ตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษา และจัดทำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก
(๓) กำกับ ติดตามการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก
(๔) ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านการจัดการศึกษา การบริหารจัดการ และการประเมินคุณภาพภายใน ของสถาบันพระบรมราชชนก
(๕) ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพ ตามระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก
(๖) ศึกษา วิเคราะห์ และเสนอแนวทางการพัฒนาคุณภาพ รวมทั้งร่วมพัฒนาการดำเนินงานของสถาบันพระบรมราชชนก ให้มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
(๗) ส่งเสริม สนับสนุนให้สถาบันพระบรมราชชนกมีการพัฒนาวิธีการปฏิบัติงานที่ดี (Good Practice) และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนเทียบเคียงสมรรถนะ (Benchmarking) กับสถาบันการศึกษาอื่นๆ
(๘) กำกับ/ติดตาม และประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก ตามผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอก
๒. งานประเมินคุณภาพการศึกษา ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) ศึกษา วิเคราะห์ และพัฒนาระบบ/กลไกการประเมินคุณภาพการศึกษาทุกระดับ ของสถาบันพระบรมราชชนก ให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
(๒) ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับ ติดตาม การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ระดับคณะ ให้เป็นไปตามระบบและกลไกที่กำหนด
(๓) วิเคราะห์ประสิทธิผลของระบบ/กลไกและผลการประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน เพื่อวางแผนพัฒนา/ปรับปรุงให้บรรลุเป้าหมายตามพันธกิจของสถาบัน
(๔) พัฒนา/อบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ตามเกณฑ์มาตรฐาน หรือเกณฑ์ขององค์กรวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
(๕) ดำเนินการเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพ ระดับสถาบัน ทั้งภายในและภายนอก ของสถาบันพระบรมราชชนก ตามวงรอบการประเมิน
(๖) สรุปผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในภาพรวม และนำเสนอข้อมูลผลการประเมินคุณภาพ รวมถึงแนวทางการพัฒนาต่างๆ แก่ผู้บริหาร ของสถาบันพระบรมราชชนก
(๗) ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก
(๘) เสริมสร้างเครือข่ายการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาการประเมินคุณภาพการศึกษาของสถาบันพระบรมราชชนก
๓. งานสารสนเทศเพื่อการบริหารและตัดสินใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) วิเคราะห์ สังเคราะห์ และให้ข้อเสนอกับงานเทคโนโลยีดิจิตัล ในการพัฒนาสารสนเทศเพื่อการบริหาร การตัดสินใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และการประเมินคุณภาพการศึกษา ของสถาบันพระบรมราชชนก
(๒) ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับ ติดตามให้หน่วยงานต่างๆ ของสถาบันพระบรมราชชนก บันทึกข้อมูลและจัดการสารสนเทศ เพื่อการบริหาร การตัดสินใจด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และการประเมินคุณภาพการศึกษา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(๓) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นๆ หรือตามที่ได้รับมอบหมาย
งานทดสอบทางการศึกษา
ดำเนินการเกี่ยวกับ
(๑) จัดทำข้อเสนอ นโยบาย แผน และกลไกการพัฒนางานด้านการทดสอบทางการศึกษา เสนอสภาสถาบันที่ได้มาตรฐานให้เป็นไปตามนโยบายของสถาบัน
(๒) พัฒนาระบบและกลไกของงานทดสอบทางการศึกษา สถาบันพระบรมราชชนก วิธีการทดสอบและเครื่องมือวัดและประเมินผล ตามมาตรฐานการศึกษา
(๓) พัฒนาข้อสอบเพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีความรู้ตามมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนด เช่น ข้อสอบภาษาอังกฤษ
(๔) จัดทำคลังข้อสอบมาตรฐาน รวมทั้งพัฒนาคลังข้อสอบให้เป็นสารสนเทศด้านข้อสอบ
เพื่อให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง (E-test) และจัดทำคู่มือที่เกี่ยวข้อง
(๕) เป็นศูนย์กลางด้านการทดสอบทางการศึกษา เพื่อประเมินทักษะของบัณฑิตในศตวรรษที่ ๒๑
(๖) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นๆ หรือที่ได้รับมอบหมาย
บุคลากรของ
ประกาศการสรรหาอธิการบดี
×
ผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก
รายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก
ประกาศการยกเลิก
ประกาศฉบับที่ 1 : 64 เรื่องหลักเกณฑ์
ประกาศฉบับที่ 2 : 64 เรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหา
ประกาศฉบับที่ 3 : 64 เรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสรรหา
แบบฟอร์มการสมัคร